KỸ NĂNG XỬ LÝ NHỮNG TÌNH HUỐNG KHÓ KHĂN TRONG BÁN HÀNG

Estimated read time 13 min read
Bán hàng – việc làm có nhiều niềm vui nhưng cũng không ít nỗi buồn. Vui khi tìm được người mua mới, buồn khi gặp những tình huống không may. Hãy biết cách vượt qua những tình huống tưởng chừng như bế tắc để hoàn toàn có thể tìm được “ trong cái rủi lại có cái may ” .

1. Khách hàng la mắng, chửi bới, than phiền

TÌNH HUỐNG : Có người còn nói vui rằng “ chưa gặp người mua chửi mắng chưa phải đi bán hàng ”. Khách hàng hoàn toàn có thể phàn nàn vì vô vàn nguyên do, có khi chỉ là vì họ không biết cách sử dụng một thiết bị, hay đơn thuần nhân viên cấp dưới bán hàng đến gặp người mua ngay khi tâm trạng họ không được tự do. Những lúc ấy, nhân viên cấp dưới bán hàng cũng hoàn toàn có thể bị trút giận lên người. Với những sự cố luôn luôn hoàn toàn có thể xảy ra ấy, một nhân viên cấp dưới bán hàng giỏi phải biết khôn khéo giải quyết và xử lý để thoát hiểm .

Kỹ năng giải quyết và xử lý những tình huống khó khăn trong bán hàng

GIẢI QUYẾT : Đây là điều mà hầu hết nhân viên cấp dưới bán hàng đều gặp phải. Cho dù nguyên do nổi giận của người mua là gì, nhân viên cấp dưới bán hàng cần phải khiến người mua cảm thấy rằng họ rất quan trọng so với bạn. Hãy lắng nghe họ, đặt mình ở vị trí của người mua và trong năng lực hoàn toàn có thể, nỗ lực giải quyết yếu tố đó một cách nhanh gọn. Đừng trì hoãn việc giải quyết hay chuyển cho người khác giải quyết. Khi người mua đang nổi giận vì một yếu tố nào đó, với sự nỗ lực giải quyết của nhân viên cấp dưới bán hàng, họ sẽ tự nguôi ngoai. Ở những tình huống này, biết lắng nghe là kỹ năng và kiến thức quan trọng nhất. Lắng nghe thật cẩn trọng để hiểu rõ ràng và vừa đủ yếu tố mà người mua gặp phải, sau đó kịp thời tìm ra giải pháp hiệu suất cao nhất nhằm mục đích phân phối kịp thời nhu yếu của người mua .

2. Khách hàng quỵt nợ

TÌNH HUỐNG : Khách hàng kỳ kèo, không chịu trả nợ cũng là một tình huống rất là đau đầu với nhân viên cấp dưới bán hàng. Anh Mai Quốc Hùng ( cựu nhân viên cấp dưới bán hàng của Unilever ) nói vui rằng “ Nhiều lúc tôi làm bán hàng kiêm luôn đòi nợ ”. Nợ là điều khó tránh khỏi, chính do bán hàng chịu là một cách lôi cuốn được thêm nhiều người mua hơn .

GIẢI QUYẾT : Dưới áp lực đè nén cạnh tranh đối đầu kiếm được người mua đã khó, giữ được người mua đó còn khó hơn. Đòi nợ thô bạo không phải là cách giải quyết trong mọi trường hợp. Nguyên tắc quan trọng nhất mà nhân viên cấp dưới bán hàng phải biết là cần phải mở màn thu nợ từ khi bạn cho nợ. Người bán hàng phải luôn luôn trấn áp quy trình này. Nếu bạn muốn nhắc người mua trả nợ, hãy nhắc một cách gián tiếp. Chẳng hạn “ Chúng tôi có lô hàng mới với giá cực kỳ khuyễn mãi thêm, hoa hồng rất cao, và tất yếu anh hoàn toàn có thể mua khi thanh toán giao dịch số tiền nợ cũ ”. Trong trong thực tiễn, không phải người mua mắc nợ nào cũng vui tươi trả tiền. Cách mà các nhân viên cấp dưới bán hàng thường làm là nhìn vào năng lực trả nợ của người mua. Nếu thực sự họ quá khó khăn không hề trả liền được một lúc thì hoàn toàn có thể cho họ trả làm nhiều đợt, tùy vào số tiền nợ ít hay nhiều của mỗi người mua. Như vậy, người mua vừa trả nợ được cho mình mà họ cũng lại vui tươi mua hàng mà không bỏ đi mua nơi khác .

3. Nhân viên làm mất hàng

TÌNH HUỐNG : Một trong những rủi ro đáng tiếc khi đi bán hàng là xảy ra trường hợp để mất hàng, hoàn toàn có thể do nguyên do chủ quan hoặc khách quan. Dù do bất kể nguyên do nào thì việc nhân viên cấp dưới bán hàng làm mất hàng cũng khiến họ phải “ mất ăn mất ngủ ”, sợ bị kỷ luật, phạt tiền hoặc tệ hơn là bị đuổi việc .

GIẢI QUYẾT : Khi lâm vào tình cảnh này, hầu hết các nhân viên cấp dưới bán hàng có kinh nghiệm tay nghề đều cho rằng nên “ thành khẩn khai báo ”. Sự chân thực, tính chịu nghĩa vụ và trách nhiệm khi nào cũng được nhìn nhận cao. Hãy trình diễn thật rõ ràng về việc để mất mát hay thất thoát sản phẩm & hàng hóa với cấp trên và đồng ý đền bù do công ty quyết định hành động. Chính thái độ thành thật và dám nhận nghĩa vụ và trách nhiệm sẽ được công ty nhìn nhận cao và nhận được sự tương hỗ cũng như giúp sức của đồng nghiệp. Đừng tìm cách giấu giếm hay cố ý bịa ra một câu truyện thật bi đát về việc mất hàng của mình, vì “ cây kim trong bọc có ngày lòi ra ”. Lúc đó, mọi lời nói cũng như hành vi của bạn hoàn toàn có thể đều trở nên không có ý nghĩa .

4. Gặp đối thủ cạnh tranh khuyễn mãi thêm lớn

TÌNH HUỐNG : Trong thời đại cạnh tranh đối đầu nóng bức, các doanh nghiệp phải luôn tìm cách chinh phục người mua mới, đặc biệt quan trọng là nguồn người mua từ tay đối thủ cạnh tranh. Họ tung ra những chiêu khuyễn mãi thêm mê hoặc nhất như giá rẻ, dịch vụ tốt, khu vực thuận tiện, quà khuyến mãi ngay, …

GIẢI QUYẾT : Lúc này, nhân viên cấp dưới kinh doanh thương mại rất cần đến sự tương hỗ của công ty trong kế hoạch marketing, cho nên vì thế hãy thẳng thắn trình diễn những yếu tố mình đang gặp phải, cũng như nêu lên một vài nhận xét về đối thủ cạnh tranh mà mình tích lũy được từ quan điểm của người mua để công ty đề ra những kế hoạch thích hợp. Quan trọng nhất là nhân viên cấp dưới kinh doanh thương mại nên có niềm tin vào loại sản phẩm của mình. Họ phải hiểu được nguyên do tại sao các người mua lại shopping loại sản phẩm / dịch vụ của công ty mình chứ không phải là của các đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu ? Con người thường không thích phá bỏ sự quen thuộc và tiện lợi thường ngày để thử một cái gì đó mới mẻ và lạ mắt. Vì vậy, hãy cố gắng nỗ lực tâm lý một cách phát minh sáng tạo để đưa ra nhiều nguyên do thuyết phục người mua một cách hài hòa và hợp lý .

5. Khi công ty hết hàng

TÌNH HUỐNG : Một tình huống cũng không kém phần oái oăm là khi bạn đã thuyết phục được người mua ký kết hợp đồng và chỉ chờ đến ngày giao hàng. Tuy nhiên, công ty lại hết hàng bất thần khiến bạn không có hàng giao cho khách. Dĩ nhiên để thoát hiểm trong tình huống này cũng yên cầu sự khôn khéo của nhân viên cấp dưới bán hàng .

GIẢI QUYẾT : Hầu như toàn bộ các nhân viên cấp dưới bán hàng đều cho rằng trong tình huống này tiên phong hãy nói lời xin lỗi chân thành với người mua của mình, sau đó đưa ra một nguyên do nào đó tốt nhất để lý giải cho việc giao hàng chậm trễ. Đổ lỗi cho nguyên do khách quan là nguyên do tiếp tục được các “ salesman ” lựa chọn, hoàn toàn có thể là do “ xí nghiệp sản xuất ở Xứ sở nụ cười Thái Lan bị bạo động không sản xuất được ”, hoặc do “ xe luân chuyển hàng bị hư hỏng giữa đường ” … Có trăm ngàn nguyên do khách quan mà nhân viên cấp dưới bán hàng hoàn toàn có thể sử dụng, nhưng cần phải sử dụng nguyên do hài hòa và hợp lý và tương thích với thực trạng. Bạn cũng nên khám phá xem việc giao hàng chậm trễ này có gây ra thiệt hại gì cho người mua của mình không ? Khách hàng có cần mẫu sản phẩm này gấp hay không ? Trong trường hợp buộc phải giao hàng đúng ngày, bạn hoàn toàn có thể liên lạc với những người mua khác của mình, hỏi xem liệu họ còn loại hàng đó trong kho không. Nếu bạn hoàn toàn có thể mượn hàng này để giao cho người mua đúng hạn thì đương nhiên, khi trả lại số hàng đã cho mượn, bạn nên kèm theo 1 số ít khuyến mại hay ưu tiên cho họ .

Nguồn: khoahoc.academy.vn

Sưu tầm: Huyền Trân – TT QT

You May Also Like

More From Author

+ There are no comments

Add yours